Thứ Sáu, 11 tháng 9, 2015

ĐỂ CÃI NHAU CŨNG TRỞ THÀNH NGHỆ THUẬT

Hai vợ chồng mỗi người một cuộc sống, một hoàn cảnh sống, một tính cách khác nhau… Để góp gạo thổi cơm chung cần phải có sự đồng thuận và cùng cố gắng của cả hai bên. Nhưng không phải lúc nào cơm cũng lành, canh cũng ngọt. Vậy những lúc như thế chúng ta phải giải quyết làm sao để mâu thuẫn được hóa giải và nhất là không làm đau và xúc phạm tới đối phương?
1. Đừng thóa mạ nhau khi nóng giận
Để cãi nhau cũng trở thành nghệ thuật
Có một số người có thói quen, hễ tức giận lên là nói bậy, chửi vô cớ cho sướng miệng, và không cần biết người nghe cảm thấy thế nào, hoặc rằng những lời nói đó nói với người nghe có đúng hay không? Nếu trong gia đình có một trong hai người vợ hoặc chồng có thói quen này thì hãy sửa đổi và chấm dứt nó ngay lập tức. Bởi rất nhanh thôi, nó sẽ bào mòn và ăn dần đi tình yêu cũng như tình nghĩa của hai bạn. Vì sao ư? Đơn giản, bạn hãy cứ đặt mình vào vị trí người nghe những lời bạn nói, thử xem bạn chịu đựng được bao nhiêu lần. Đừng bao giờ coi thường lời nói, nó thậm chí còn có tác dụng và khiến người ta đau hơn gấp nhiều lần nỗi đau về thể xác.
2. Đừng bao giờ lôi bố mẹ vào chuyện này
Để cãi nhau cũng trở thành nghệ thuật-1
Tôi từng được chứng kiến một cuộc cãi vã nảy lửa giữa hai vợ chồng, và chứng kiến được sự tức giận tới mức khủng khiếp của người vợ khi anh chồng mắng vợ và cả bố mẹ vợ rằng: Bố mẹ cô có ăn học không mà không biết dạy con… Và ngay lập tức anh chồng ăn một bạt tai. Cùng với đó, người vợ dọn dẹp đồ ra khỏi nhà và cuộc hôn nhân đó, cùng lời nói đó đã không thể cứu vãn. Bởi vậy, hãy luôn nhớ, dù có tức giận cỡ nào đi chăng nữa thì hai bạn hãy tự giải quyết chuyện riêng của mình. Lôi bố mẹ vợ hoặc chồng vào chỉ làm cho sự việc ngày một trở nên nghiêm trọng mà thôi.
3. Đừng lôi lại chuyện cũ
Để cãi nhau cũng trở thành nghệ thuật-2
Phụ nữ thường xuyên mắc phải lỗi này: đó là nói đi nói lại một sự việc dù người nghe đã thuộc. Nam giới thường có tính sĩ diện cao, và họ cảm thấy rất mệt mỏi khi phải nghe càm ràm, phàn nàn. Trong cuộc cãi nhau, người vợ thường hay kể lại những tật xấu hay những lỗi lầm chồng đã mắc phải trong quá khứ (mặc dù quá khứ đã được giải quyết, và người vợ đã tha thứ cho lỗi lầm đó). Nếu bạn cứ nhắc đi nhắc lại chuyện này sẽ khiến cho người đàn ông của bạn cảm thấy mệt mỏi, hơn nữa anh ta còn thấy rằng lời nói của bạn chẳng có tí giá trị cũng như uy tín nào cả.
4. Đừng đập phá đồ đạc.
Để cãi nhau cũng trở thành nghệ thuật-3
Một số người có thói quen xấu là hễ nóng giận lên là quăng, ném… đồ đạc của mình. Điều này chẳng giải quyết được mâu thuẫn của hai bạn, mà khiến cho người kia càng thêm phần tức giận vì bạn không phải là một người biết trân trọng giá trị của những khó khăn vất vả để tạo nên những vật chất có trong gia đình, mà chỉ biết phá hoại. Ngoài ra bạn còn phải mua đồ mới sau khi cuộc cãi vã đã ngã ngũ. Chẳng còn nỗi chán chường nào hơn là cứ sau một lần hai bạn cãi nhau thì một số đồ đạc trong nhà lại dần dần đội nón ra đi.
5. Đừng hễ mở miệng ra là đòi ly hôn.
Để cãi nhau cũng trở thành nghệ thuật-4
Kết hôn hay ly hôn cũng đều là việc hệ trọng, nó đòi hỏi sự suy nghĩ, đắn đo, cân nhắc. Vậy nên đừng hở ra là đòi ly hôn, điều này không những khiến giá trị lời nói của bạn bị đối phương coi thường mà còn khiến cho sự việc không nghiêm trọng cũng trở thành nghiêm trọng. Nếu không phải không còn khả năng cứu vãn thì đừng bao giờ nói ra điều này. Biết đâu trong một phút nóng giận bạn đòi ly hôn mà chồng/vợ bạn đồng ý và bạn lại vì sĩ diện cá nhân không tìm cách sửa lỗi khiễn tới mức không thể vãn hồi nữa thì điều gì sẽ xảy ra?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét